วันจันทร์ที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

วัตถุประสงค์

ของห้องนี้ คือ การนำประสบการณ์จริงของข้าพเจ้าและท่านสมาชิก ในเรื่องกฏแห่งกรรม และผลของบุญ ที่เคยได้ประสบมา มาเล่าสู่กันฟัง

เพื่อเป็นกรณีศึกษาให้เพื่อนญาติธรรมท่านอื่นๆ ต่อไป ได้พึ่งระวังการทำความชั่ว เกรงกลัวต่อผลบาป และเป็นกำลังใจให้ผู้กำลังทำความดี ให้ทำดีต่อไปยิ่งๆ ขึ้นค่ะ

ได้แบ่งห้องย่อยออกเป็น อีก 2 ห้องย่อยค่ะ  ห้องผลของบุญ และ ห้องกฏแห่งกรรม 
เพื่อนๆ สมาชิกสามารถร่วมแชร์ประสบการณ์กับห้องต่างๆ ได้ค่ะ เป็นการทำบุญ ในข้อ ทาน อีกอย่างหนึ่ง "ธรรมทาน"  เป็นการทำบุญโดยไม่ต้องเสียปัจจัยใดๆ แถมได้บุญมากด้วยค่ะ

9 ความคิดเห็น:

  1. เราขอร่วมแชร์ประสบการด้วยคนนะ แต่ก่อนเราไม่เคยคิดว่าเราจะเดินมาทางสายพระพุทธองค์ สังคมรอบข้างมีแต่อบายมุขทั้งนั้น เราไม่เข้าใจด้วยซ้ำว่า ไหว้พระไปทำไมบาปบุญก้อไม่รู้มีจริงหรือไม่ ลืมตาดุโลกมาตั้ง30ปีก็ไม่รู้ว่าเหตุ ต้น ผลกรรมนั้นเป็นอย่างไร ไม่เคยมีคนบอกสยแน่ะนำ พอมาทำบุญไหว้พระปฏิบัติก็เริ่มเข้าใจอะไรๆมาเรื่อยๆเช่นทำบุญอย่างไรให้ได้บุญไหว้พระอย่างไรให้ได้บุญ จากคนโง่โง่ที่ไม่รู้อะไรในการปฏิบัติเลย กลับเริ่มมีปัญญาทีละน้อยทีละน้อย พระพุทธองค์ท่านกล่าวไว้ว่า ผู้ปฏิบัติยอมเข้าใจได้ด้วยตนเอง นี่เองทำให้เราเกิดปัญญาได้ คนที่ไม่ปฏิบัติเค้าก็จะไม่รู้

    ตอบลบ
  2. เราจะเล่าให้ฟังนะว่าชีวิตเรามันมีจุดเปลี่ยนอย่างไร เรากับแฟนชอบกินเบียรกันมากทำยังไงก็ยังเลิกไม่ได้เสียที เหล้าเบียรนั้นมีมาประเคนให้กินถึงบ้าน กินฟรีด้วยว่าง่ายๆเถอะสังคมเยอะเพื่อนแยะ แต่ด้วยว่ามีนิสัยชอบทำบุญ ใส่บาตร กินเจ สวดมนต์ ก้อทำกันบ่อยควบกับกินเบียรไปด้วยก็ทำอย่างนี้มาหลายปีบางตรั้งเรากินเบียรไปเราก็คิดว่าเราจะกินทำไมมันผิดศีลข้อ5นะแต่ก็ยังเลิกกินมิได้ เราไปอ่านหนังสือ อ่านก่อนตาย เสียดายคนตายไม่ได้อ่าน เป็นเรื่องของคุณแม่จันทา ฤกษ์ยาม คุณแม่ท่านอ่านหนังสือไม่ออกชีวิตลำบากมาตลอดแต่คุณแม่ก็ยืด พุทโธ เป็นหลักธรรมนำชีวตคุณแม่ อ่านแล้วก็เชื่อเรื่อง นรก สรรค์มีอยุ่จริงจากแต่ก่อนไม่เชื่อ ก็เริ่มหันมาสำรวจตัวเองบ้าง ว่าเรามิได้มีอะไรที่ทำผิดไปเข้าใจอะไรผิดๆ คุณแม่ท่านอ่านหนังสือไม่ออก/แต่เราอ่านออกแต่เราทำไมโง่โง่ที่มองไม่เห็นธรรม/คุณแม่รักษาศีลเท่าชีวิตยอมตายถ้าศีลขาด/แต่เรานี่โง่ยิ่งกว่าควายคิดว่าตัวฉลาดคิดว่าตัวเก่งแค่รักษาศีล5ยังทำไม่ได้เลย ไม่สมควรเกิดมาเป็นชาวพุทธ/คุณแม่ท่านนี้แหละเป็นคนเปลี่ยนจากคนที่มีควายสิงอยู่ในหัวให้กลับกลายมาเป็น มนุษย์โดยสมบรูณ์ เลิกกินของเมาทุกชนิดเป็นเวลาเกือบ2ปีแล้ว จะรักษาศีลตลอดไป แล้วเราก็เริ่มปฏิบัติธรรมอย่างจริงจังทำทุกวัน

    ตอบลบ
  3. โมทนาสาธุ บุญธรรมทาน จากพี่อ๊อปด้วยนะคะ

    ตอบลบ
  4. เพราะเราเชื่อคำสอนพระพุทธองค์ เราเลยอยากฝึกจิตให้ดีเพื่อเวลาตายจะได้ไม่ไปอบายภูมิแต่เราก็มาฟังหลวงพ่อฤาษีลิงดำท่านเทศน์ว่านิพพานมีจริงการจะไปนั้นต้องมีการฝึกปฏิบัติให้มาก โดยการฝึกมโนยิทธิ เราเลยสนใจที่อยากจะฝึก อยากมีฤทธิทางใจ เชื่อไหมเมื่อประมาณ2ปีเรานั่งสมาธิไม่ได้เลย ย้ำไม่ได้เลย พอนั่งไปแล้วมันมีอาการอยากยืดแขนยืดขาจิตไม่สงบฟุ้งซ่านมากๆนั่งแล้วนั่งไม่รู้เรื่องเลยไม่เข้าใจลมหายใจไปไงมาไง บอกไม่ถูก เอาเป็นว่านั่งแล้วมีอาการแบบนี้ก็เลยทำให้ไม่อยากนั่ง เราก็เลยสวดมนต์อยากเดียว อาทิตย์ลองนั่งวันพระ ก็หัดมาเรื่อยๆ จาก5นาที เป็น10จาก10เป็น15จาก15เป็น20เพิ่มมาเรื่อยๆถ้าวันไหนจิตดีดีเรานั่งได้เกือบช.มเลยตอนนี้เราหัดนั่งทุกวันวันละ30นาทีอย่างน้อย เข้าใจบ้างไม่เข้าใจบ้างก็ฝึกหัดทำไป เราเพิ่งหัดนั่งทุกวันได้ไม่ถึงเดือน จากแต่ก่อนที่นั่งแค่5นาทีเหมือนอย่าง กะ5 ช.ม ใจร้อนรุ่มแทบทนไม่ได้ เดี๋ยวนี้ดีขึ้นจากแต่ก่อนเยอะมาก เราจะฝึกและจะอดทนปฏิบัติต่อไป

    ตอบลบ
  5. นุ้ยค่ะ คือพี่สงสัยว่าคนที่ชอบกินเหล้าเบียรนั้นจะเลิกก็เลิกไม่ได้นั้น เค้าทำกรรมอย่างไรไว้ค่ะ และคนที่ชอบกินมาเป็น10-20ปีนั้นทำกรรมอันใดที่ทำไว้ส่งผลค่ะ จึงชอบแบบนั้น สงสัยค่ะ แล้วคนที่นำถือศาสนาพุทธบ้างคนอย่างญาติพี่เค้าจะบอกว่า เค้าไหว้พระสวดมนต์ไม่ได้ คนพวกนี้เค้ามีกรรมแบบใดค่ะ

    ตอบลบ
  6. สวัสดีค่ะ พี่อ๊อป
    คนที่ชอบดื่มเหล้า กรรมจากการเห็นผิดเป็นชอบค่ะ เขายังหลงผิดอยู่ ยังชอบในสิ่งที่ผิดอยู่นั้นเอง ถามว่าเลิกไม่ได้นั้น เขาตั้งใจจะเลิกจริงไหม เจตนา ที่จะเลิกมีไหม หรือเลิกเพราะถูกบังคับ

    คนที่ตั้งใจ และมีเจตนา ที่แน่วแน่ว่าจะเลิก 100ละ100 เลิกได้ทุกคนค่ะ เพียงแต่ช่วงที่เริ่มเลิกใหม่ๆ จะทรมานบ้าง ก็นะสะสมสิ่งไม่ดีไว้ในร่างกายตั้งเยอะ จะทำความสะอาดร่างกายแล้วก็ต้องเหนื่อยกันหน่อยล่ะ กว่าจะสะอาดกว่าจะเลิกได้ขาด น่ะค่ะ แต่รับรองว่าสุดท้ายเลิกได้ทุกคนค่ะ ที่มีเจตนาจะเลิกจริงๆ

    คนที่บอกว่าไหว้พระสวดมนต์ไม่ได้ กรรมจากการเคยปรามาสพระพุทธศาสนาไว้ 500 ชาติ(หลังจากใช้กรรมในนรกแล้ว) เขาจะไม่ได้เข้าในพระพุทธศาสนาเลยต่อให้เกิดในเมืองพุทธศาสนาก็ตาม แต่จะมีใจฝักใฝ่แต่ ไสยศาสนาบ้าง หรือศาสนาอื่นๆ ไป จะเข้ามาทางพุทธศาสนาไม่ได้เลย จนกว่าจะครบ 500 ชาติค่ะ ฉะนั้นไม่ต้องไปเสียเวลากับคนกลุ่มนี้ค่ะ เพราะงัดอย่างไรก็งัดไม่ขึ้นแล้วล่ะ พระพุทธเจ้าท่านจึงสอนให้เรา รู้ อุเบกขา ค่ะ

    ตอบลบ
  7. นุ้ยจ้ะ งั้นเราก็วางเฉย ใช่ไหมค่ะ อุเบกขา เราไม่ควรไปแนะนำการปฏิบัติตนอย่างไรที่จิตจะไม่ลงนรกเวลาเราตาย ประมาณว่ากรรมใครกรรมมันใช่ไหม เพราะพูดไปเค้าก็ไม่ทำ แล้วพี่มีญาติพี่คนนึง แกจะบอกว่าแก สวดมนต์นั่งสมาธิไม่ได้ แต่แกจะใช้วิธีดูจิตแทน คือว่าคอยดูอารามณ์ของจิตทั้งวัน แกบอกว่าการไว้พระสวดมนต์เป็นกุสะโลบาย/พี่เขียนไม่ถูก/ที่ทำให้เราสงบ จึงเราไม่จำเป็นต้องไหว้ก็ได้ แกใช้การดุจิตแทน แต่ถามความคิดพี่นะ พี่ว่าการเริ่มปฏิบัติเราก็ต้องเริ่มจาก0ไปก่อนใช่ไหมถ้าเรายังไหว้พระสวดมนต์ไม่ได้ก็เหมือนว่าเรายังไม่ได้เริ่มนับ1เลยเหมือนเรานั่งสมาธิจากนั่งไม่ได้เราก้ค่อยเริ่มทีละ5ทีละ10ไปเรื่อยๆใช่ไหมพี่ก็เลยอยากรู้ว่า ที่แกคิดนั้นถูกหรือไม่นุ้ยช่วยขยายความให้แจ่มๆที แล้วแกจะเข้าถึงธรรมขององค์สมเด็จสัมมาสัมพุทธเจ้าได้จริงไหม จากที่แกดูจิตของแก แต่แกไม่เคยไหว้พระปฏิบัติเลย

    ตอบลบ
  8. สวัสดีค่ะ พี่อ๊อป
    ถ้าพี่อยากแนะนำเขาจริงๆ ต้องทำใจนิดนึงและเปิดใจยอมรับในตัวเขาที่เขาเป็นให้ได้ก่อนน่ะค่ะ อย่าเพิ่งไปยัดเยียดอะไรตอนนี้ เขาไม่รับแน่นอนค่ะ ปล่อยเขาไปก่อนเมื่อสักวันเขาเห็นการเปลี่ยนแปลงจากพี่หลังจากปฏิบัติแล้ว เขาจะเข้ามาขอคำแนะนำจากพี่เองค่ะ

    คนมี 4 แบบอย่างที่พระพุทธเจ้าท่านสอนไว้นะคะ
    แต่ละคนไม่จำเป็นต้องเริ่มต้น เหมือนกัน เขาอาจจะมีสะสมมาก่อนแล้วเมื่อในอดีตชาติก็ได้ค่ะ อย่าพึ่งไปเพิ่งโทษเขานะคะ
    สิ่งที่เขาทำก็ไม่ผิดค่ะ เพียงแต่เขายังทำไม่ครบเท่านั้น เขาพอใจและเป็นสุขกับสิ่งที่เขาทำอยู่แค่นี้ เขาพอแค่นี้ ก็ต้องยอมรับความพอใจของเขานะคะ

    ส่วนเรา เราไหว้พระสวดมนต์ นั่งสมาธิแล้วเรามีความสุข เราพอใจในสุขตรงนี้ก็ทำต่อไป และการดูจิต ก็จะค่อยๆ เข้ามาค่ะ
    เพราะสุดท้ายของการฝึกสมาธินั้นคือการให้รู้จิตของเรานี้เอง รู้ทุกลมหายใจ ตามกิเลสมันทัน ควบคุมจิตได้ และมีปัญญาที่จะแก้ไขปัญหาได้ นี่ค่ะ คือที่สุดของการทำสมาธิ

    ส่วนญาติพี่เขาอาจถึงขั้นการดูจิตแล้ว เขาก็ไม่จำเป็นที่จะต้องมาเริ่มต้นไหว้พระ สวดมนต์ก็ได้ค่ะ ไม่ผิดและไม่บาปอะไร ตราบเมื่อ
    เขาไม่ได้ปรามาสคนที่ไหว้พระสวดมนต์นะคะ (ถ้าเขาว่าก็จะเป็นอีกกรณีหนึ่งค่ะ คือ คนบาปหนัก จะไม่สามารถเข้ามาไหว้พระสวดมนต์ทำสมาธิใดๆ ได้เลย น่ะค่ะ)

    ด้วยความที่เราหวังดี อยากให้เขาได้ดีมีสุขเหมือนอย่างเราบ้าง แต่อย่าลืมนะคะ ว่าทุกคน มีกรรมเป็นเผาพันธ์ ไม่มีใครฝืนกฏแห่งกรรมได้ค่ะ
    เมื่อถึงเวลาที่เขาจะได้พบแสงสว่างของธรรมเมื่อใด เขาจะได้เข้าไปเองค่ะ

    ตอบลบ
  9. ขอขอบคุณนะค่ะที่ให้ความกระจ่างค่ะ อนุโมทนา สาธุ สาธุ

    ตอบลบ

บ้านอิ่มบุญ

บ้านอิ่มบุญ
กลับหน้าหลัก